Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Giới thiệu chung về trường

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG:

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh được thành lập năm 1998 theo Quyết định số: 3111/1998/QĐ-CT-UBT ngày 20/8/1998 của UBND Tỉnh Đồng Nai nhằm thiết thực kỷ niệm 300 năm khai phá vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai và đặt tại Khu phố I - phường Long Bình Tân - Biên Hoà - Đồng Nai.

Trường có nhiệm vụ giảng dạy văn hoá và giáo dục học sinh bậc THPT trên địa bàn trở thành công dân có ích cho xã hội trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Về quy mô, hiện nay trường có 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuyên môn chuẩn, trong đó có 02 giáo viên trình độ chuyên môn trên chuẩn và 06 giáo viên đang theo học cao học. Trường có 29 lớp với 1230 học sinh, có đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học 2 buổi/ngày, có một số phòng chức năng và đủ công trình phụ đáp ứng nhu cầu hoạt động và sinh hoạt của học sinh.

B. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN XÂY DỰNG THƯ VIỆN :
1. Thuận lợi và khó khăn:
a) Thuận lợi:
- Hoạt động Thư viện luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo Dục & Đào Tạo, của Cấp uỷ và Ban Giám hiệu nhà trường, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh.
- Cơ sở vật chất của Thư viện đã và đang từng bước được trang bị bổ sung thêm tương đối ổn định, có phòng đọc, kho sách và các loại tủ, kệ đảm bảo trưng bày các loại sách báo, tạp chí.
- CB.GV.CNV có ý thức tốt trong việc sử dụng thiết bị, tranh ảnh, bản đồ dạy học, sách giáo khoa và sách tham khảo.
b) Khó khăn:
- Ý thức học tập của một số ít học sinh chưa cao nên việc tìm hiểu và tham khảo sách báo, tạp chí còn hạn chế.
- Tinh thần bảo quản thiết bị, sách báo của một số học sinh chưa tốt.
- Kinh phí hoạt động còn hạn chế nên việc đầu tư mua sách mới chưa nhiều, chưa phong phú.
2. Quán triệt về nhận thức và tư tưởng chỉ đạo thực hiện:
Để thực hiện kế hoạch xây dựng và phát triển, Nhà trường đã xác định rõ và
có sự đầu tư xây dựng để đạt được mục tiêu Thư viện chuẩn theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy trong chương trình hoạt động, nhà trường đã quan tâm đầu tư về cả cơ sở vật chất, cả về công tác quản lý bồi dưỡng chuyên môn và tổ chức duy trì hoạt động của Thư viện, xác định rõ các tiêu chuẩn phấn đấu dựa trên 5 tiêu chí của Thư viện để củng cố từng bước. Đồng thời cũng nhận định đúng tình hình thực tế nhà trường để tham mưu và tranh thủ các nguồn lực cho việc củng cố xây dựng Thư viện.
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường quy hoạch và xây dựng Thư viện đạt chuẩn, Nhà trường đã có nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực để thực hiện nhiệm vụ. Hàng năm, trường đã bổ sung mua sắm đầu tư cơ sở vật chất như: mua giá để sách, tài liệu, bố trí nhân viên phụ trách quản lý, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên và học sinh tìm hiểu khai thác, sử dụng sách và tài liệu Thư viện. Xây dựng các quy định nề nếp, tăng cường hiệu quả việc khai thác Thư viện.
3.  Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất:
Hai năm học gần đây, Nhà trường đã tăng cường đầu tư, phát huy hiệu quả các nguồn lực để xây dựng trường lớp. Trong đó, việc củng cố Thư viện đã được đầu tư thêm như:
- Kệ sách:         01 cái
- Tủ sách:         04 cái
- Tủ phích:        02 cái
- Vi tính:           01 bộ
- Máy in:           01 cái
- Tivi JVC 21”: 01 cái
Lập kế hoạch mua sách từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp, nguồn thu khác. Đồng thời khuyến khích giáo viên tự mua sắm tài liệu cá nhân phục vụ việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ hoạt động dạy và học, bồi
dưỡng học sinh giỏi...
Tổ chức làm các biểu bảng nội quy, tiêu chuẩn Thư viện và các bảng hướng dẫn trang trí Thư viện, tạo ra nề nếp và quy định hoạt động cụ thể.
Vận động học sinh và cán bộ giáo viên, với mục tiêu tăng cường phát huy các nguồn lực, ý thức tham gia xây dựng trường lớp đồng thời tăng cường củng cố sự giao lưu trao đổi, khai thác sử dụng sách, tài liệu Thư viện.
4.  Bố trí đội ngũ nhân viên Thư viện:
Căn cứ điều kiện biên chế được giao, từ năm 2006 đến nay Nhà trường bố trí 01 nhân viên phụ trách công tác Thư viện cùng với sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng nên đã có sự ổn định về nhân lực. Đồng thời, chủ động sắp xếp cho nhân viên này đi học lớp Đại học Thư viện Thông tin do Sở Giáo dục & Đào tạo Đồng Nai liên kết với Trường Đại học Văn hoá thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Bên cạnh đó, nhân viên Thư viện đã tranh thủ học hỏi về chuyên môn, nghiệp vụ ở các trường bạn. Vì thế, công tác Thư viện từng bước được củng cố, có nề nếp và hoạt động hiệu quả hơn.
Để đẩy mạnh hoạt động và khai thác điều kiện phát triển Thư viện, Nhà trường đã có mạng lưới cộng tác viên Thư viện, bao gồm đại diện các đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm, học sinh mỗi lớp và đại diện cha mẹ học sinh. Hiện nay mạng
lưới cộng tác viên Thư viện của Trường lên đến 62 người.
5.  Tổ chức hoạt động của Thư viện:
Nâng cao chất lượng hoạt động, củng cố cơ sở vật chất, tạo điều kiện khai
thác, sử dụng sách tài liệu Thư viện.
Bố trí thời gian đầu buổi học, các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, xếp lịch cho học sinh, cán bộ giáo viên khai thác tài liệu Thư viện, bố trí luân chuyển sách và thu hút học sinh.
Bằng các giải pháp, trường vận động cán bộ, giáo viên và học sinh ủng hộ, xây dựng thư viện để có thêm nguồn sách, tài liệu phong phú.
Có lịch quy định thời gian hoạt động của Thư viện và bảng hướng dẫn bạn đọc, duy trì đều lịch hoạt động. Nhà trường đã phân định thời gian để mỗi lớp có lịch cố định liên hệ khai thác sách báo Thư viện, vừa để cán bộ Thư viện phục vụ có kế hoạch, vừa để học sinh có sự chủ động tham gia hoạt động tại Thư viên đồng thời tạo nên từ so sánh thi đua trong học sinh về hoạt động này. Nhà trường coi trọng vai trò mẫu mực của giáo viên, vai trò các đoàn thể nhà trường; đồng thời quán triệt trách nhiệm của các thầy cô giáo trong việc khai thác các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học.
Nhà trường đã phối hợp và tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo thực hiện của các cơ quan chức năng, của địa phương và các bậc cha mẹ học sinh. Thực hiện tốt tổ chức hoạt động hè cho học sinh, kết hợp duy trì việc giới thiệu sách mới.
Các tổ chuyên môn đã lồng ghép tổ chức các chuyên đề văn học, tìm hiểu kiến thức khoa học, thông qua đó hướng dẫn học sinh khai thác tìm hiểu thông tin trong Thư viện và trong sinh hoạt…
Nhà trường coi trọng việc thực hiện kế hoạch chỉ đạo và triển khai các cuộc vận động, duy trì việc tổ chức kể chuyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó các hoạt động trong Thư viện đã từng bước được nâng cao, Việc trang trí củng cố Thư viện đã được cải thiện, giáo viên, học sinh tích cực hơn trong việc ủng hộ sách, tài liệu và khai thác sử dụng.
Các đợt tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Sở Giáo dục & Đào tạo và Công ty Sách - Thiết bị trường học tỉnh tổ chức, nhân viên phụ trách Thư viện tham dự đầy đủ. Qua đó, vừa học tập nâng cao nghiệp vụ quản lý, vừa giao lưu học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn. Đồng thời, coi trọng việc tổ chức tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, từng bước xây dựng văn hóa đọc, gắn trách nhiệm của cán bộ Thư viện, giáo viên và các đoàn thể trong việc khai thác thông tin, tăng cường sử dụng cơ sở vật chất thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học đạt kết quả tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét