Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Giới thiệu về thư viện trường


Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh, tạo cơ sở từng bước đổi mới phương pháp dạy và học. Đồng thời, thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. Sự tồn tại của thư viện có ý nghĩa quyết định chất lượng, tốc độ và quy mô phát triển của mọi xã hội. Thư viện phát triển theo chiều hướng phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng tài liệu của người đọc.
  Thư viện là kho tàng sách báo đa dạng, phong phú, là cơ thể sống, hoạt  động nuôi dưỡng rất nhiều người, là món ăn tinh thần của độc giả, thỏa mãn  một cách đầy đủ lợi ích nhu cầu và hứng thú của họ.
Thư viện trường học hoạt động tốt có tác dụng thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần xây dựng và duy trì nền văn hóa đọc cho đông đảo bạn đọc.
Trong những năm gần đây thông tin ngày càng đa dạng, phong phú và được thể hiện dưới nhiều hình thức nhưng vai trò của thư viện không ngừng được nâng cao và ngày càng phát triển và có những tiến bộ rõ rệt. Do đó vịêc làm sao để làm tốt các khâu nghiệp vụ để hướng người dung tin có thể tìm thấy những tài liệu một cách nhanh chóng và chính xác là hết sức quan trọng. Chính vì vậy cần phải chú trọng và không ngừng cải tiến khâu tìm tin/ tra cứu tin trong thư viện để có thể mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất của tài liệu trong thư viện.
    Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh nơi tôi đang công tác được thành lập năm 1998 theo Quyết định số: 3111/1998/QĐ-CT-UBT ngày 20/8/1998 của UBND Tỉnh Đồng Nai nhằm thiết thực kỷ niệm 300 năm khai phá vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai và đặt tại Khu phố I - phường Long Bình Tân - Biên Hoà - Đồng Nai.

    Trường có nhiệm vụ giảng dạy văn hoá và giáo dục học sinh bậc THPT trên địa bàn trở thành công dân có ích cho xã hội trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
    Về quy mô, hiện nay trường có 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuyên môn chuẩn, trong đó có 02 giáo viên trình độ chuyên môn trên chuẩn và 06 giáo viên đang theo học cao học. Trường có 29 lớp với 1238 học sinh, có đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học 2 buổi/ngày, có một số phòng chức năng và đủ công trình phụ đáp ứng nhu cầu hoạt động và sinh hoạt của học sinh.
* Về sách báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa khoa giáo:
- Sách giáo khoa:     650 quyển                         
- Sách nghiệp vụ:     591 quyển                         
- Sách tham khảo:    5.591 quyển, bình quân 4.5 quyển/  học sinh  
- Tạp chí:                 750 quyển
- Bản đồ:                  390 cái
- Tranh ảnh:             35 cái
- Băng, đĩa:              44 cái
* Về cơ sở vật chất:
- Phòng thư viện:
     - Phòng đọc: 90 m2 ­đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát.
     - Kho sách:   15 m2 .
     - Bàn ghế: 15 bộ, với 60 chỗ ngồi
- Trang thiết bị chuyên dùng: có đầy đủ các loại tủ, kệ và những thiết bị cần thiết cho hoạt động của thư viện.






* Về nghiệp vụ:
- Nghiệp vụ: Các loại ấn phẩm trong Thư viện được đăng ký vào sổ tổng
quát, sổ đăng ký cá biệt, sổ đăng ký SGK, sổ đăng ký SGV, có sổ cho giáo viên, học sinh đọc mượn sách về nhà, sổ thống kê bạn đọc. Mô tả  phích theo ISBD, phân loại theo bảng phân loại tài liệu trong thư viện trường phổ thông, tổ chức xây dựng hệ thống mục lục chữ cái, sắp xếp tài liệu theo số dăng ký cá biệt
- Hướng dẫn sử dụng thư viện: Có nội quy, bản hướng dẫn GV, HS sử dụng tài liệu trong Thư viện. Hàng năm cán bộ Thư viện đã biên soạn thư mục phục vụ giảng dạy và học tập trong nhà trường.
Thư viện trường phổ thông chỉ có một cán bộ thư viện nên cán bộ thư viện phụ trách tất cả các khâu từ chọn lọc bổ sung tài liệu cho tới tìm và phổ biến thông tin nên chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của người dùng tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét